ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 640 อาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2567
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 10 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 7
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
การพัฒนาสมรรถนะการอ่านคิดวิเคราะห์ขั้นสูง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน บูรณาการร่วมกับกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เป็นการอ่านเพื่อวิเคราะห์แยกแยะเนื้อหาด้านต่าง ๆ จากงานเขียน การอ่านเพื่อวิเคราะห์ จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ แยกแยะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และจุดมุ่งหมายของผู้เขียนได้ถูกต้อง และสามารถเลือกรับข้อมูลได้เหมาะสม ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนการอ่านจับใจความสำคัญ และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน จึงทำให้ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญการอ่านคิดวิเคราะห์ เกิดการพัฒนาขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อการอ่านจับใจความสำคัญ การอ่านคิดวิเคราะห์ พัฒนาขึ้นจึงส่งผลให้สมรรถนะการอ่านคิดวิเคราะห์ขั้นสูงมีประสิทธิภาพได้พัฒนามากขึ้นตามไปด้วย แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่นักเรียนได้รับการพัฒนาสมรรถนะการอ่านคิดวิเคราะห์ขั้นสูงผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน บูรณาการร่วมกับกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน ทำให้นักเรียนเข้าใจถึงหลักการ ความสำคัญ และความสัมพันธ์ของเรื่องที่อ่านมากขึ้น จนเกิดการพัฒนาสมรรถนะการอ่านคิดวิเคราะห์ขั้นสูง ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสูงขึ้น
จากการที่ข้าพเจ้าได้นำเอากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน บูรณาการกับกระบวนการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน มาจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการแสดงความคิดเห็น ลงมือปฏิบัติ ฝึกการนำเสนอ ตั้งใจทำกิจกรรม นักเรียนสามารถที่วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นได้ และเป็นความรู้พื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง ใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์ และยังส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่สอดคล้องตามสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเติบโตไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป
ผลงานโดย :
นงลักษณ์ มาตชัยเคน นครไทย
|