ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 638 วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 26 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 3
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
การพัฒนาระบบนิเทศเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต
ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกด้านของการศึกษา การนิเทศ
การศึกษาก็ไม่เว้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้ การนิเทศที่ผ่านมามักจะดำเนินการในรูปแบบเผชิญหน้าที่เน้นการพบปะระหว่างบุคคลหรือการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีข้อจำกัดในด้านเวลา สถานที่ และทรัพยากร
สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาทั้งในด้านการเข้าถึงข้อมูล การสื่อสารที่ไม่ทั่วถึง และการติดตามผลที่ไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้กระบวนการนิเทศไม่สามารถดำเนินไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในโครงการโรงเรียนสุจริตที่มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความโปร่งใสและความรับผิดชอบ การขาดระบบนิเทศที่มีประสิทธิภาพอาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จึงมีความจำเป็นที่จะพัฒนาระบบนิเทศแบบออนไลน์ที่สามารถรองรับการทำงานที่ยืดหยุ่น ทันสมัย และมีความต่อเนื่อง การพัฒนาระบบดังกล่าวจะช่วยลดข้อจำกัดของการนิเทศในรูปแบบเดิม และเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลนิเทศและรับการสนับสนุนได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ได้มีการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริตโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานผสมผสานกับกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE จำนวน 3 กิจกรรมและมีผลการดำเนินการเป็นอย่างน่าพอใจ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาให้เป็นระบบนิเทศแบบออนไลน์โดยใช้อาศัยแนวทางการพัฒนาระบบนิเทศแบบ ADDIE ซึ่งประกอบด้วย การวิเคราะห์ (Analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา (Development) การดำเนินการ (Implementation) และการประเมินผล (Evaluation) ทำให้การพัฒนาระบบนิเทศนี้มีความเป็นระบบ และสามารถปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่องได้อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อพัฒนาระบบนิเทศแบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต
2.1.2 เพื่อหาคุณภาพของระบบนิเทศแบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรม
โครงการโรงเรียนสุจริต
2.1.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบนิเทศแบบออนไลน์เพื่อส่งเสริมการดำเนิน
กิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1.1 ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) การศึกษาสภาพความต้องการ ภาระงานและลักษณะ
ของระบบนิเทศเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ โดยใช้การสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แก่ ศึกษานิเทศก์ 2 คน ตัวแทนผู้รับผิดชอบโครงการ 2 คน และนักวิชาการคอมพิวเตอร์ 1 คน รวมจำนวน 5 คน แล้วนำมาสรุปได้ดังนี้
3.1.2 ขั้นการออกแบบ (Design) กระบวนการออกแบบระบบนิเทศ มีขั้นตอนดังนี้
3.1.3 ขั้นการพัฒนา (Development)
1. นำระบบต้นแบบที่ออกแบบไว้ไปขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญระบบ และ
ปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ
2. ทดลองกับกลุ่มทดลองโดยนำระบบต้นแบบที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับ
ศึกษานิเทศก์เขตพื้นที่อื่นจำนวน 11 คน เพื่อทดสอบระบบว่ามีความเหมาะสมหรือต้องปรับปรุงพัฒนาในจุดใด
3.1.4 ขั้นการนำไปใช้ (Implementation) นำระบบนิเทศที่ปรับปรุงแก้ไขจากการทดลองกับกลุ่มเล็กไปใช้จริงกับผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริต จำนวน 39 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 11 คน
3.1.5 ขั้นการประเมินผล (Evaluation) โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ความเหมาะสมและให้ข้อเสนอแนะต่อระบบนิเทศเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่านตรวจสอบ และนำแบบสอบถามไปสอบถามความพึงพอใจของผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริตที่ใช้ระบบ
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์มีระบบนิเทศเพื่อส่งเสริม
การดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต จำนวน 1 ระบบ
4.2 ระบบนิเทศเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตมีคุณภาพ
ในระดับดี
4.3 ศึกษานิเทศก์และครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนสุจริตมีความพึงพอใจต่อ
ระบบนิเทศเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสุจริตในระดับมากขึ้นไปร้อยละ 70
ผลงานโดย :
ดวงฤทัย สีวัน สพม เพชรบูรณ์
|