ระบบกำลังทำการเรียกข้อมูล โปรดรอสักครู่ ....















 


ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 637 วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 153 ท่าน ผู้ชมขณะนี้ 5 ท่าน

คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ


ผลการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ด้วย Google Classroom โดยใช้กระบวนการสอนแบบ VARK Learning Style ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ ม.6

      การวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ด้วย Google Classroom โดยใช้กระบวนการสอนแบบ VARK Learning Style ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ด้วย Google Classroom โดยใช้กระบวนการสอนแบบ VARK Learning Style กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาวิทยาการคำนวณ หน่วยที่ 1 เรื่องการแบ่งปันข้อมูล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ กับนักเรียนชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา ปีการศึกษา 2565 จำแนกเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองกลุ่มย่อย (รายบุคคล) จำนวน 3 คน กลุ่มเล็ก จำนวน 9 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองภาคสนาม จำนวน 38 คน จากนั้นนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงแล้วมาใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 43 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนทุกคนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ห้องเรียนออนไลน์ รายวิชาวิทยาการคำนวณ หน่วยที่ 1 เรื่องการแบ่งปันข้อมูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ตามเกณฑ์ 80/80 หาความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (t-test dependent samples) ผลการวิจัย พบว่า การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ด้วย Google Classroom โดยใช้กระบวนการสอนแบบ VARK Learning Style ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่ 80.74/81.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ได้กำหนดไว้ สำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.39) แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นสามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้

      

ผลงานโดย :
คลิดูภาพขนาดใหญ่
ธัญฐิติ เกตุอ๊อต
โรงเรียนประชาสงเคราะห์วิทยา

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
ถนนเลิี่ยงเมืองพิษณุโลก-สุโขทัย ต.ท่าทอง จ.พิษณุโลก รหัสไปรษณีย์ 65000
โทร.055-267235 โทรสาร.055-267234 e-Mail : sec.plkutt@gmail.com

[ คลิกที่นี่เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ] ©พัฒนาโปรแกรมโดย ดร.อภิวัฒน์ กันศรีเวียง V2.2565