ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 636 วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2567
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 2799 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 4
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน
(Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ เพื่อประเมินความสอดคล้องและความเหมาะสม และเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 และมุ่งศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมแสงสงคราม อุดรคณารักษ์อุปถัมภ์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน และภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 18 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น แบบทดสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม จำนวน 32 ข้อ มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพแบบ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 และทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ และสถิติทดสอบทีแบบ กลุ่มเดียว ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 4 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง รวมการทดสอบก่อนเรียน 1 ชั่วโมง และทดสอบหลังเรียนอีก 1 ชั่วโมง 30 นาที รวม 18 ชั่วโมง 30 นาที ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นเสนอสิ่งเร้าและระบุคำถามสำคัญ (Stimulating and Key Questioning Collaboratively) 2. ขั้นแสวงหาสารสนเทศและวิเคราะห์อย่างรวมพลัง (Searching and Analyzing Collaboratively) 3. ขั้นรวมพลังอภิปรายและสร้างความรู้ (Discussing and Constructing Collaboratively) 4. ขั้นสื่อสารและสะท้อนคิดอย่างรวมพลัง (Communicating and Reflecting Collaboratively) 5. ขั้นรวมพลังประยุกต์และตอบแทนสังคม (Applying and Serving Collaboratively) โดยที่องค์ประกอบของชุดกิจกรรม ได้แก่ สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด กับความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชื่อชุดกิจกรรม สาระสำคัญและจุดประสงค์การเรียนรู้ของชุดกิจกรรมฯ ฉบับร่างทุกชุดมีความสอดคล้องกันนอกจากนั้น รายละเอียดของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น และรูปแบบของชุดกิจกรรมฯ ทุกชุดมีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด และเมื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม พบว่าชุดกิจกรรมฯ มีประสิทธิภาพแบบ E1/E2 รอบที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.47/80.51 รอบที่ 2 มีค่าเท่ากับ 81.52/80.68 และรอบที่ 3 มีค่าเท่ากับ 81.43/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทั้ง 3 รอบ ผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมแสงสงคราม อุดรคณารักษ์อุปถัมภ์ มีคะแนนความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฯ สูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมแสงสงคราม อุดรคณารักษ์อุปถัมภ์ ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มทดลองในขั้นตอนที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบรวมพลัง 5 ขั้นตอน (Co-5Steps) ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนในภาพรวมทั้งด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตในระดับมากถึงมากที่สุด
ผลงานโดย :
ดร.ลภัสรดา จูเมฆา ชุมแสงสงคราม
|