ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 635 วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 60 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 4
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการสอนของครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ 2) เพื่อนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ 3) เพื่อศึกษาผลการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ และ 4) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ขั้นตอนการวิจัย มี 4 ขั้นตอน ดังนี้คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันการสอนของครู ด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ขั้นตอนที่ 2 นำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ และ ขั้นตอนที่ 4 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ กลุ่มตัวอย่าง คือครูและผู้บริหาร ศึกษานิเทศ และนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการสอนของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ภาพรวม อยู่ใน
ระดับปานกลาง
2. รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ พบว่าประกอบด้วย 4 ขั้น คือ 1) สร้างความตระหนัก 2) พัฒนาครู 3) ขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ 4) วัดผลและประเมินผลเพื่อพัฒนา
3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้อง และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ หลังการทดลองใช้ปรากฏผลดังนี้
4.1 รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.2 การจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังทดลองใช้รูปแบบ ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าก่อนทดลอง
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมเพิ่มขึ้น
คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนาครู, การจัดการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คลิกดาวน์โหลดดูเอกสารประกอบ.....
ผลงานโดย :
สังวาร เอ็บมูล น้ำปาดชนูปถัมภ์
|