ระบบกำลังทำการเรียกข้อมูล โปรดรอสักครู่ ....















 


ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 625 วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 82 ท่าน ผู้ชมขณะนี้ 11 ท่าน

คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ


การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สำนักงานเขตพื้น ที่ การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2

      ชื่อเรื่องการประเมิน : การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สา นักงานเขตพืน้ ที่ การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ชื่อผู้ประเมิน : วิทวัส เจริญสุข ปีที่ประเมิน : พ.ศ. 2564 บทคัดย่อ การประเมินโครงการจดัการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ของการประเมินดังนี้ เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)ของโครงการ เพื่อประเมิน ปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ จ านวน 2,789 คน ประกอบด้วย คณะครู จ านวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนอนุบาลลาดยาวจ านวน 15 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 1,352 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 1,352 คน และผู้ปฏิบัติงาน เกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่พัฒนาการศึกษาที่เป็นเลิศด้านวิชาการ (Best Practice) จ านวน 10 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จ านวน 882 คน ประกอบด้วย 1) คณะครู จ านวน 52 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลลาดยาวจ านวน 14 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 210 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 193 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3และ 6 จ านวน 403 คน 5) ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่พัฒนาการศึกษา ที่เป็นเลิศด้านวิชาการ (Best Practice) จ านวน 10 คน ทั้งหมดได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมิน สภาพแวดล้อม (Context Evaluation)ของโครงการแบบสอบถามเพื่อประเมินปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการแบบสอบถามเพื่อประเมินกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ แบบสอบถามเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง(Semi - StructureInterview) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินโดยสรุป ดังนี้ ข 1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการจัดการเรียนรู้ ที่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คญั เพื่อยกระดบั ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สา นักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 เกี่ยวกับการประเมินความต้องการจ าเป็นของ โครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความต้องการ จ าเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมาก 2. ผลการประเมินด้านปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ ของปัจจัยการด าเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการจัดการ เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า มีการปฏิบัติตามการด าเนินงาน ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการสรุปได้ดังนี้ 4.1 ผลการประเมินความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ ตามโครงการ จดัการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวม มีความเห็นด้วย อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่ก าหนด 4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้น ผเู้รียนเป็นสา คญั เพื่อยกระดบั ผลสมั ฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ที่สุด 4.3 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National Test : NT)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2564 มีรายละเอียดดังนี้ 4.3.1 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (Nation Test : NT) ด้านภาษาไทย ด้านคณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ค 4.3.2 ผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้(ภาษาไทย คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ) มี ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ 4.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 มีคะแนนรวม เฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เท่ากับร้อยละ 75.83 และเมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรูม้ีคะแนนรวมเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ เป้าหมายที่ก าหนด 4.5 ผลการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการตามความถนัดและเต็มตามศักยภาพ ของนักเรียนตามโครงการจัดการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสมั ฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ปีการศึกษา 2564 มีบางกิจกรรมที่โรงเรียนไม่ได้ด าเนินการระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ สืบเนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จึงท าให้การด าเนินการของหน่วยงาน ต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานจัดการแข่งขันของกิจกรรมต่างๆ ไม่สามารถด าเนินการได้ 4.6 ผลที่แสดงถึงความส าเร็จของโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 จากเอกสารหรือเกียรติบัตรและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พบว่า จ านวนรางวัลที่ นักเรียนได้รับในปีการศึกษา 2564 ได้รับรางวัลจ านวนมากกว่า 10รายการ เป็นตามเกณฑ์ที่ก าหน

       คลิกดาวน์โหลดดูเอกสารประกอบ.....

      

ผลงานโดย :
คลิดูภาพขนาดใหญ่
วิทวัส เจริญสุข.
โรงเรียนอนุบาลลาดยาว

 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
ถนนเลิี่ยงเมืองพิษณุโลก-สุโขทัย ต.ท่าทอง จ.พิษณุโลก รหัสไปรษณีย์ 65000
โทร.055-267235 โทรสาร.055-267234 e-Mail : sec.plkutt@gmail.com

[ คลิกที่นี่เข้าสู่ระบบ เข้าสู่ระบบ ] ©พัฒนาโปรแกรมโดย ดร.อภิวัฒน์ กันศรีเวียง V2.2565