ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 625 วันพุธที่ 26 กรกฎาคม 2566
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 82 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 11
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สำนักงานเขตพื้น ที่ การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ชื่อเรื่องการประเมิน : การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สา นักงานเขตพืน้ ที่
การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : วิทวัส เจริญสุข
ปีที่ประเมิน : พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการจดัการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 มีวัตถุประสงค์
ของการประเมินดังนี้ เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)ของโครงการ เพื่อประเมิน
ปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการ เพื่อประเมินกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation)
ของโครงการ เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน
ครั้งนี้ จ านวน 2,789 คน ประกอบด้วย คณะครู จ านวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนอนุบาลลาดยาวจ านวน 15 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 1,352
คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 1,352 คน และผู้ปฏิบัติงาน
เกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่พัฒนาการศึกษาที่เป็นเลิศด้านวิชาการ (Best Practice) จ านวน 10 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จ านวน 882 คน ประกอบด้วย 1) คณะครู จ านวน 52 คน 2)
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลลาดยาวจ านวน 14 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 210 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จ านวน 193 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3และ 6 จ านวน 403 คน 5) ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่พัฒนาการศึกษา
ที่เป็นเลิศด้านวิชาการ (Best Practice) จ านวน 10 คน ทั้งหมดได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมิน
สภาพแวดล้อม (Context Evaluation)ของโครงการแบบสอบถามเพื่อประเมินปัจจัย (Input Evaluation)
ของโครงการแบบสอบถามเพื่อประเมินกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ
แบบสอบถามเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง(Semi - StructureInterview) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์
ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินโดยสรุป ดังนี้
ข
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการจัดการเรียนรู้
ที่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คญั เพื่อยกระดบั ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว สา นักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 เกี่ยวกับการประเมินความต้องการจ าเป็นของ
โครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความต้องการ
จ าเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการและวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย (Input Evaluation) ของโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ
ของปัจจัยการด าเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการด าเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการจัดการ
เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า มีการปฏิบัติตามการด าเนินงาน
ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการสรุปได้ดังนี้
4.1 ผลการประเมินความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ ตามโครงการ
จดัการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวม มีความเห็นด้วย
อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ที่ก าหนด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้น
ผเู้รียนเป็นสา คญั เพื่อยกระดบั ผลสมั ฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ในภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ที่สุด
4.3 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National
Test : NT)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ปีการศึกษา 2564 มีรายละเอียดดังนี้
4.3.1 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ(National
Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
(Nation Test : NT) ด้านภาษาไทย ด้านคณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
ค
4.3.2 ผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary
National Educational Test : O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการทดสอบ
ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Educational Test : O-NET) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 พบว่า ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้(ภาษาไทย คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ) มี
ค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
4.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 มีคะแนนรวม
เฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เท่ากับร้อยละ 75.83 และเมื่อพิจารณารายกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรูม้ีคะแนนรวมเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์
เป้าหมายที่ก าหนด
4.5 ผลการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการตามความถนัดและเต็มตามศักยภาพ
ของนักเรียนตามโครงการจัดการเรียนรูท้ี่เนน้ ผูเ้รียนเป็นสา คัญเพื่อยกระดับผลสมั ฤทธิ์ทางการเรียน
ของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ปีการศึกษา
2564 มีบางกิจกรรมที่โรงเรียนไม่ได้ด าเนินการระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ สืบเนื่องจาก
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) จึงท าให้การด าเนินการของหน่วยงาน
ต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานจัดการแข่งขันของกิจกรรมต่างๆ ไม่สามารถด าเนินการได้
4.6 ผลที่แสดงถึงความส าเร็จของโครงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญเพื่อ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนอนุบาลลาดยาว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 จากเอกสารหรือเกียรติบัตรและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พบว่า จ านวนรางวัลที่
นักเรียนได้รับในปีการศึกษา 2564 ได้รับรางวัลจ านวนมากกว่า 10รายการ เป็นตามเกณฑ์ที่ก าหน
คลิกดาวน์โหลดดูเอกสารประกอบ.....
ผลงานโดย :
วิทวัส เจริญสุข. โรงเรียนอนุบาลลาดยาว
|