ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 624 วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2566
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 94 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 5
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำริดวิทยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ (English Reading Skill Exercises) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/83.23 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, = 0.21)
ผลงานโดย :
ชลอ อุ่นทอง น้ำริดวิทยา
|