ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 622 วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม 2566
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 90 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 10
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
การพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวง ด้วยบทเพลงสรรเสริญพระบารมี เครื่องลมทองเหลือง สำหรับนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนนครไทย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการปฏิบัติรวมวง สำหรับ
เครื่องลมทองเหลืองในวงโยธวาทิตสำหรับนักเรียนวงโยธวาทิต โดยใช้บทเพลงสรรญเสริญพระบารมี และ
เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติเครื่องลมทองเหลือง เรื่องการใช้ลิ้นเพื่อทำให้เสียงมีความต่อเนื่องและการควบคุมความดัง เบา ให้แก่นักเรียนวงโยธวาทิต กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนวงโยธวาทิตโรงเรียนนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มี 2 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะการปฏิบัติรวมวง และแบบสังเกตการปฏิบัติรวมวง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนใช้สถิติ t-test และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า
การสร้างแบบฝึกทักษะการปฏิบัติรวมวงสำหรับเครื่องลมทองเหลือง ประกอบด้วยการคัดเลือกบทเพลงสรรญเสริญพระบารมี การศึกษาผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการใช้ลิ้นเพื่อทำให้เสียงมีความต่อเนื่อง และการควบคุมความดัง เบา โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า
คะแนนเฉลี่ยของการปฏิบัติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05 ผลคะแนนทักษะการปฏิบัติหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.30 เป็นไปตามเกณฑ์ที่คาดหวังคือ ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการการพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวง ด้วยบทเพลงสรรเสริญพระบารมี เครื่องลมทองเหลือง สำหรับนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนนครไทย
1 เครื่องดนตรี เครื่องดนตรีตรงกับทักษะที่ฝึก มีสภาพพร้อมตอบสนองการซ้อมได้เต็มที่ เครื่องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ชำรุด ฟังกช์ที่ต้องใช้งานสามารถใช้ได้เต็มที่
2 การฝึกซ้อม นักเรียนมีเวลาซ้อมเพียงพอ มีเวลาซ้อมสม่ำเสมอไม่ทิ้งช่วงการซ้อมเกินไปซ้อมทุกวันวัน และซ้อมวันเสาร์ อาทิตย์เป็นบางครั้ง มีสมาธิพร้อมสำหรับการซ้อม สภาพจิตใจพร้อมจะฝึกซ้อม
3 สภาพแวดล้อม สถานที่ มีสถานที่เหมาะสำหรับการซ้อม สามารถซ้อมได้ทุกเวลาที่ต้องการ และใช้เสียงได้เต็มที่ไม่รบกวนผู้อื่นเวลาซ้อม
4 คนสอน ครูมีประสบการณ์โดยตรง นักเรียนสามารถถามคำถามที่สงสัย ในการเรียนรู้ทักษะต่างๆ รวมถึงแบบฝึกหัดต่าง ๆ สื่อออนไลน์ Google และ Youtube
5 เวที และ การเล่นร่วมกับคนอื่น สถานศึกษาเดโอกาสนำองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษา ค้นคว้าเผยแพร่ในวงกว้าง ทั้งภายในสถานศึกษาและชุมชนภายนอก
ผลงานโดย :
สมทราย มาตชัยเคน นครไทย
|