ผลงานทางวิชาการการศึกษา เรื่องที่ 620 วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566
จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 129 ท่าน
ผู้ชมขณะนี้ 5
ท่าน
คลิกอ่านผลงานอื่น ๆ
รายงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) การพัฒนาทักษะการถอดคำประพันธ์ในบทร้อยกรอง โดยใช้กระบวนการสอนแบบใช้คำถาม 5W 1H รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) การพัฒนาทักษะการถอดคำประพันธ์ในบทร้อยกรอง โดยใช้กระบวนการสอนแบบใช้คำถาม 5W 1H รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การถอดความจากบทร้อยกรอง คือ การอธิบายความหมายของคำและเค้าโครงเดิมของบทร้อยกรอง โดย อาจอธิบายจากบทร้อยกรองที่เป็นบทบรรยายหรือพรรณนาโวหาร ทั้งนี้ การถอดความมีประโยชน์คือ ทำให้เข้าใจ บทร้อยกรองบทนั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น ในการเรียนภาษาไทย ทักษะด้านการอ่านเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในบางครั้งบทเรียนนอกจาก จะเป็นร้อยแก้ว ธรรมดาแล้วยังมีร้อยกรองอีกด้วย ซึ่งร้อยกรองบางบทยังใช้คำศัพท์ที่ยากและไม่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ ยากต่อการทำความเข้าใจ ผู้จัดทำโครงงาน จึงได้นำร้อยกรองบทหนึ่งนำมาแยกคำศัพท์ยาก หาความหมายของ คำศัพท์นั้น พร้อมถอดความเป็นร้อยแก้ว เพื่อความสะดวกในการศึกษาต่อไป
ทักษะวิเคราะห์การอ่านถอดคำประพันธ์ความด้วยหลัก 5W 1H ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนการอ่านจับใจความสำคัญ และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน จึงทำให้ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อการอ่านจับใจความสำคัญพัฒนาขึ้น จึงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการถอดคำประพันธ์ใบบทร้อยกรองได้พัฒนามากขึ้นตามไปด้วย แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่นักเรียนได้ทำแบบฝึกทักษะวิเคราะห์การอ่านจับใจความด้วยหลัก 5W1H และแบบฝึกทักษะการถอดคำประพันธ์โดยใช้หลัก 5W1H ทำให้นักเรียนเข้าใจถึงหลักการ ความสำคัญ และความสัมพันธ์ ของเรื่องที่อ่านมากขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะในการอ่าน คิด วิเคราะห์ได้ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการถอดคำประพันธ์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) การพัฒนาทักษะการถอดคำประพันธ์ในบทร้อยกรอง โดยใช้กระบวนการสอนแบบใช้คำถาม 5W 1H รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนการอ่านจับใจความสำคัญ และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นลำดับขั้นตอน จึงทำให้ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อการอ่านจับ ใจความสำคัญพัฒนาขึ้น จึงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการถอดคำประพันธ์ใบบทร้อยกรองได้พัฒนามากขึ้นตามไปด้วย แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่ได้ใช้กระบวนการสอนโดยใช้คำถาม 5W 1H MODELทักษะวิเคราะห์การอ่านจับใจความ และทักษะการถอดคำประพันธ์ ทำให้นักเรียนเข้าใจถึงหลักการความสำคัญ และความสัมพันธ์ของเรื่องที่อ่านมากขึ้น จนเกิดการพัฒนาทักษะในการอ่าน คิด วิเคราะห์ได้ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะการถอดคำประพันธ์ของนักเรียนหลังเรียนสูง และสามารถนำนวัตกรรมมาศึกษาหาความรู้ และนำสู่การเผยแพร่ให้กว้างขวางมากขึ้น
คลิกดาวน์โหลดดูเอกสารประกอบ.....
ผลงานโดย :
นงลักษณ์ มาตชัยเคน นครไทย
|